"Học Thiên Sinh Thời Thiên” của... Hội Nhà Văn

By

Trang Web của Hội nhà văn Việt Nam vừa có giao diện mới. Tại phông nền giao diện mới có nhiều dòng chữ Nho giống nhau chạy theo hướng từ trên xuống dưới nằm rải rác khắp nơi đọc là “Học Thiên Sinh Thời Thiên”. Một độc giả thắc mắc về nội dung nghĩa gửi mail tới trang Web Trannhuong.com nhờ giúp đỡ. Trannhuong.com liền hỏi tiếp Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện. Dù hiện giờ dòng chữ Nho đã bị / được cơ quan chủ quản trang Web “san thành bình địa” tức tẩy xóa 100% nhưng vẫn xin copy lại bài viết của Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện từ Trannhuong.com để bè bạn xa gần đọc chơi xem câu trên mang ý nghĩa gì.


THƯ CỦA LÂM KHANG NGUYỄN XUÂN DIỆN PHÚC ĐÁP

 

Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện tiếp được thư của Trần công xin chỉnh tề khăn áo sang hầu như sau:

 Thưa Trần công chiều muộn hôm nay ngu đệ quá bất ngờ vì ghé sang vườn văn của Trần gia trang đã thấy chềnh ềnh một hòn non bộ ở ngoài cửa lớn mà lại là dành cho tại hạ. Không khéo có kẻ xấu nó lại bảo: Gớm thiếu gì cách để P.R cho nhau mà bác Trần Nhương lại chọn cách này!

 Nay ngu đệ mạo muội thưa với tiên sinh mấy ý thế này:

More...

ĐỌC SÁCH : XIN THƯA DÂN MÌNH KHỔ LẮM ! - Nguyễn Trọng Bình

By

1.

alt

Dạo này người  ta hay nói về “văn hóa đọc” giống như nói về hàng trăm thứ “văn hóa” khác nữa (thậm chí có người còn bảo “văn hóa đạo văn” “văn hóa xếp hàng” nữa!). Khổ quá sao mà lắm thứ “văn hóa” đến thế?Nhưng mà thôi giờ trở lại với chuyện “văn hóa đọc”! Trước hết cụm từ “văn hóa đọc” có nghĩa là gì?Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng: “văn hóa đọc” chính là đọc sách có văn hóa [1]. Điều này đúng bởi cũng như ta nói “văn hóa giao thông” là giao thông có văn hóa là mọi người phải thể hiện văn hóa của bản thân khi tham gia giao thông; nói “văn hóa giao tiếp và ứng xử” là muốn nói đến con người trong khi giao tiếp và ứng xử phải có văn hóa. Ấy vậy mà không hiểu sao có rất nhiều người hiện nay khi khảo sát và thống kê tỉ lệ người dân đọc sách ở Việt Nam (đặc biệt là ở những người trẻ) và nhận ra rằng tỉ lệ này thấp lại đi đến kết luận: ở Việt Nam không có “văn hóa đọc” hay “văn hóa đọc” ở Việt Nam kém! Sao kì vậy ít người đọc sách thì cho là không có “văn hóa đọc” hay “văn hóa đọc” kém nghĩa là sao? Hay như có người còn cất công đi khảo sát “văn hóa đọc” ở Việt Nam ngay cả trên những chuyến xe buýt và phát hiện ra rằng “Tìm 2 tháng trên xe buýt mới thấy có 1 người đọc sách” [2] rồi “kết tội” “văn hóa đọc” của người Việt Nam nơi “công cộng” đang là một “thực trạng thê thảm”. Kết luận như thế có vội vã và sai lầm không nếu và lẽ ra phải hiểu cụm từ “văn hóa đọc” là “đọc sách có văn hóa? (cũng xin mở ngoặt nói thêm là như thế nào thì mới được gọi là một người đọc sách có văn hóa nữa ? - rõ khổ!).

More...

VÀ DƯ LUẬN ĐÃ LÊN TIẾNG...

By

alt

Lại liên quan đến việc giải nhất cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III - 2008 BÔNG TRÀM vừa nhận được email của bạn Vũ Nguyên gửi bạn đọc. Có lẽ chỉ một mình bạn Vũ Nguyên lên tiếng thì vụ việc này mãi mãi vẫn chìm trong im lặng vì thế bạn đã gửi lời kêu gọi các nhà văn nhà thơ nhà báo bạn đọc các cơ quan truyền thông báo chí... vào cuộc. Không biết nay mai sự việc sẽ tiếp tục diễn biến như thế nào. Mời bạn bạn theo dõi !

 

Kính gửi quý vị hội VHNT Đồng Tháp ông Hữu Nhân các cá nhân tổ chức có liên quan đến cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III - 2008.

Đồng kính gửi các nhà văn nhà thơ chủ web blog… và bạn đọc trong và ngoài khu vực ĐBSCL.

Mấy ngày nay chắc quý vị đã nghe thông tin về tôi - người đã yêu cầu hội VHNT Đồng Tháp giải thích việc trao giải nhất cho tác phẩm “Giang hồ vặt” vi phạm thể lệ cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần thứ III - 2008. Qua 2 bức thư gửi đi tôi nhận được một hồi âm nhưng sau khi đọc xong thì tôi vô cùng bức xúc và đã viết bức thư thứ 3 nêu vài ý riêng của mình về “câu trả lời” của hội VHNT Đồng Tháp - mà đại diện là ông Hữu Nhân. Sau khi bức thư thứ 3 được các trang khoivudongnai bongtram vandanviet đăng tải tôi tiếp tục nhận được hồi âm từ hội VHNT Đồng Tháp nội dung chỉ vỏn vẹn một câu: “tôi nghĩ đây là lần cuối yêu cầu bạn nói rõ tên họ mình nếu bạn cho rằng mình đã hành động đúng. chào bạn !” Tôi ngớ người ra trời ơi có tổ chức xã hội nào lại trả lời bằng một câu cụt ngủn như vậy không. Nghĩ mà buồn phong cách làm việc của văn nghệ sĩ thời đại @ cũng hơi “quái”.

Hôm nay tôi viết tiếp bức thư thứ 4. Bức thư này tôi có ba vấn đề chính muốn nói:

More...

"CÂU TRẢ LỜI" CHO MỘT SỰ THẬT

By

alt

BÔNG TRÀM vừa tiếp tục nhận được email về việc trao giải nhất cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III - 2008 cho tác phẩm phạm quy. Xem ra sự việc bắt đầu "nghiêm trọng" rồi đây. Về phía BTC (Hội VHNT Đồng Tháp) đã có câu trả lời nhưng bên "nguyên cáo" Vũ Nguyên tỏ vẻ bức xúc trước thái độ của VHNT Đồng Tháp. Dường như đây là một câu hỏi không lời đáp ? BÔNG TRÀM xin được đăng tải nguyên văn email này sự việc cụ thể ra sao mời các bạn vào đọc sẽ rõ. 

 

Gởi bạn bè văn chương khắp nơi

Tôi là người đã gửi hai bức thư yêu cầu giải thích về việc trao giải nhất cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL cho tác phẩm vi phạm thể lệ. Vào lúc 10 h 59 phút ngày hôm nay tôi nhận được thư từ hội VHNT Đồng Tháp như sau (đúng y nguyên văn) :

“Đề nghị người viết cho biết rõ tên họ. Chúng tôi sẽ không giải thích bất cứ điều gì khi xem đây chỉ là lá thư nặc danh. Người thật sự yêu thích văn học và mong muốn văn học ĐBSCL phát triển thì không ai làm thế bao giờ.  

Chúng tôi BGK và BTC khi trao giải đều có cái lý của mình. Bạn đừng trói mình vào những ràng buộc do chính con người đặt ra. Xin hãy nhìn mọi thứ đơn giản hơn và bằng lương tâm thật sự trong sáng bạn sẽ thấy mọi thứ tốt đẹp. Mong bạn để lại cho tôi địa chỉ và tên họ. Bạn muốn chúng tôi giải thích rõ ràng với một người không có tuổi có tên rõ ràng. Nếu bạn là chúng tôi bạn có chấp nhận không ?  

TM Ban tổ chức 

Nhà thơ Hữu Nhân” 

More...

Tại sao không trả lời ?

By

BÔNG TRÀM vừa nhận được email tiếp tục về câu chuyện phạm quy của tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III - 2008. Xin được công bố cùng bạn bè khắp nơi !

 

“Tiếp-tục” kính gửi và… đồng kính gửi:

- Liên hiệp các hội VHNT 13 tỉnh ĐBCSL Liên chi hội nhà văn Việt Nam ĐBSCL Ban biên tập Website Sông Cửu Long

- Ban tổ chức cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III 2008: ông Phạm Kiêm - Chủ tịch Hội VHNT Đồng Tháp ông Nguyễn Thành Thu - Phó Chủ tịch Hội VHNT ĐT ông Nguyễn Hữu Nhân - Phân hội trưởng Phân hội Văn học ĐT.

- Hội đồng giám khảo cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III 2008: các nhà văn Lê Văn Thảo Dạ Ngân Thai Sắc Lê Đình Trường Huỳnh Công Trường Vũ Hồng.

- Các nhà văn bạn đọc trong và ngoài khu vực ĐBSCL.

More...

Gửi những người “sành” nhạc Trịnh !

By

Nguyễn Trọng Bình

 

“…Đôi khi ta lắng nghe ta” (T.C.S)

Tôi muốn mở đầu bài viết này bằng một câu chuyện trên một chuyến xe mà tôi đã tình cờ chứng kiến:

- Bác tài cho xin tí âm nhạc nhé! - Người thanh niên có gương mặt rất trí thức tay ôm cái láp-tóp trong trang phục côm-lê vừa mới lên xe đã cất tiếng yêu cầu.

- Thế cậu muốn nghe nhạc gì? Nhạc trẻ nhé? - Người tài xế già lịch sự hỏi lại.

- Không không đừng bắt mấy loại nhạc đó. - Người thanh niên vừa trả lời vừa xua tay một cách rất quyết liệt.

- Tôi thấy cậu là thanh niên mà không thích nhạc trẻ à?

- Không thích nhạc trẻ bây giờ ca từ hỗn tạp ca sĩ hát cứ như bò rống làm sao nghe được.

- Thế cậu thích nghe nhạc gì?

- Ông có nhạc Trịnh không?

More...

Xin có đôi lời về danh xưng "nhà văn" - Nguyễn Đức Thiện

By

Bỗng nhiên hôm nay có người lại đặt vấn đề: Thế nào thì được gọi là một nhà văn nhà thơ. Có người còn đặt vấn đề như anh: “Nhà văn anh phải làm gì?”. To tát quá rộng rãi quá vì nó liên quan đến cả công việc bếp núc của một nhà văn ý tưởng của họ và chuỗi dài sự nghiệp của một con người. Cách đây hơn hai mươi năm tôi có một anh bạn chỉ có trình độ lớp 4 bổ túc ở Khu gang thép Thái Nguyên và là một chiến sĩ chữa lửa. Vậy mà anh ấy rất say việc viết văn và viết báo. Anh viết rất cực nhọc. Một bài chừng 100 chữ thôi có khi mất của anh hết cả một ngày. Chữ anh như anh tự mô tả: như những cọng dây thừng như những cọng rơm quấn lấy nhau rối rít. Điều đáng nói là anh rất thành công. Bài của anh in khắp nơi trong tỉnh và ngoài tỉnh. Mọi người gọi anh là Nhà văn Ngô Khuyến Phong nhà báo Ngô Khuyến Phong. Anh cười tươi lắm và viết nhiều hơn in nhiều hơn. Người ta gọi anh như thế bằng tất cả sự thương mến với công việc anh làm. Đương nhiên anh chưa phải là hội viên của cả hai hội: nhà báo và nhà văn. Gần đây ngoài trại viết của Hội nhà văn dành cho các hội viên các hội chuyên ngành và các Hội văn học nghệ thuật các tỉnh thì tất cả những ai có khả năng viết văn và làm thơ đều được mời đi dự trại và ở đó người ta hồn nhiên gọi nhau là những nhà văn nhà thơ. Không gọi thế gọi là gì bây giờ vì thực tế họ đang làm công việc đó. Cho nên nhà văn hay nhà thơ chỉ là dùng để chỉ về công việc của một người đeo đuổi chớ không phải là một tước hiệu nào đó do cấp nào đó ban phát mà có.

More...

Trao giải nhất cho tác phẩm vi phạm nội quy cuộc thi

By

 altTối qua BÔNG TRÀM nhận được một email về việc trao giải cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III năm 2008 cho tác phẩm "Giang hồ vặt" của Lê Minh Nhựt. Xin được đăng lên cho bạn đọc theo dõi và mong nhận được ý kiến trao đổi từ quý bạn đọc.

   

Trước thềm cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần IV nhìn lại cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III : Tác phẩm “Giang hồ vặt” có phù hợp thể lệ cuộc thi ?

   

Kính gửi:

- Liên hiệp các hội VHNT 13 tỉnh ĐBCSL

- Liên chi hội nhà văn Việt Nam ĐBSCL

- Ban biên tập Website Sông Cửu Long

- Ban tổ chức cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III 2008: ông Phạm Kiêm - Chủ tịch Hội VHNT Đồng Tháp ông Nguyễn Thành Thu - Phó Chủ tịch Hội Đồng Tháp ông Nguyễn Hữu Nhân - Phân hội trưởng Phân hội Văn học Đồng Tháp.

- Hội đồng giám khảo cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL lần III 2008: các nhà văn Lê Văn Thảo Dạ Ngân Thai Sắc Lê Đình Trường Huỳnh Công Trường Vũ Hồng

- Các nhà văn bạn đọc trong và ngoài khu vực ĐBSCL.

More...

Thư của Xuân Lộc gửi Phạm Quang Trung

By

Cho phép tôi được gọi tiến sĩ bằng thầy trong thư này. Bởi trong thư trao đổi với tôi Ts đã cho tôi thụ giáo được rất nhiều điều. Theo như cổ nhân nói (tôi thật sự không nhớ danh nhân nào mong thầy nhắc cho) : Nhất tự vi sư bán tự vi sư... thì những lỗi chính tả của một học sinh nhà quê như tôi mắc phải mà lại được một tiến sĩ văn chương như thầy phát hiện và chỉ bảo thì hỏi còn vinh hạnh nào lớn hơn. Tôi thật sự bất ngờ và cảm kích.
    
Thưa thầy trong bài Vài lời tâm tình của kẻ ngoại đạo tôi cũng chỉ muốn tếu táo ít dòng để giãi tỏa bớt không khí căng thẳng của cuộc tranh luận văn chương giữa thầy với nhà thơ Trần Mạnh Hảo và một số người nữa xung quanh tác phẩm đạt giải cao của Hội nhà văn Việt Nam - Dị hương. Bởi thấy cuộc tranh luận có chiều hướng sa vào tìm bới những tiểu tiết cá nhân để hạ thấp giá trị của nhau hơn là bàn về tác phẩm văn học.
     
Thực tình mười ngày trước đó tôi đã có vài lời với thầy và nhà thơ Trần Mạnh Hảo rồi nhưng có lẽ vì tế nhị mà bác Trần Nhương chưa đưa lên thầy có thể vào Mảnh vườn tự tình của tôi ở đây : http://thaianco.net/xuanloc/nhandam/voicacvannhan.htm đọc và hiểu thêm về tôi.
 

More...

Góp Thêm Một Cái Nhìn Về Truyện Ngắn Dị Hương Của Sương Nguyệt Minh

By

Nguyễn Trọng Bình

 

Truyện ngắn Dị hương của Sương Nguyệt Minh được viết dựa trên cảm hứng về hai nhân vật có thật trong lịch sử đó là vua Gia long (vị vua khai sáng vương triều Nguyễn và có công rất lớn trong việc mở mang bờ cõi nước Việt - điều này là hiển nhiên không ai có thể phủ nhận được) và hoàng hậu Lê Ngọc Bình. Tuy nhiên vấn đề là qua việc xây dựng hai nhân vật trong truyện ngắn này Sương Nguyệt Minh muốn nói lên vấn đề gì? Thời gian qua có khá nhiều ý kiến khen chê về truyện ngắn này. Chúng tôi muốn góp thêm một cái nhìn về vấn đề trên.

1. Dị hương – cái nhìn cảnh tỉnh xã hội thông qua bi kịch của những “con người trần tục” bị “thần thánh hóa”

Theo thiển ý của chúng tôi đọc và ngẫm kỹ lại Dị hương có thể nói Sương Nguyệt Minh đặt ra một vấn đề (tuy không mới) đó là về bi kịch của những “con người trần tục” nhưng bị “thần thánh hóa” “thần tượng hóa”. Vấn đề này nhìn rộng ra và soi chiếu vào xã hội ta hiện nay cũng là chuyện rất đáng được quan tâm.

More...