Tản mạn về bài thơ “Nguyệt thực” của Trúc Thanh Tâm - Châu Thạch

By

alt

alt

Cách đây khoảng nửa tháng BÔNG TRÀM có đăng bài thơ "Nguyệt thực" của nhà thơ Trúc Thanh Tâm mấy ngày gần đây chúng tôi lại nhận được một bài bình về bài thơ này. Đây quả là niềm vinh hạnh không chỉ cho nhà thơ Trúc Thanh Tâm mà còn cho cả nhóm chủ trương BÔNG TRÀM vì lần đầu tiên có người bình luận về tác phẩm được đăng trên BÔNG TRÀM điều này cũng chứng tỏ rằng BÔNG TRÀM vẫn luôn được bạn đọc tin yêu và quý mến. Hôm nay xin mời các bạn theo dõi bài bình trên của tác giả Châu Thạch với nhan đề "Tản mạng về bài thơ “Nguyệt thực” của Trúc Thanh Tâm"

>> Bài thơ Nguyệt thực - thơ Trúc Thanh Tâm

Trúc Thanh Tâm. Trúc là loài cây thể hịên người quân tử vậy mà tác giả bài thơ “Nguyệt thực” đã “trúc” còn “thanh tâm” nữa. Phải chăng là còn cao hơn quân tử một  bậc ? Đó chỉ là ý nghĩ vui của Châu Thạch tôi khi đọc thơ Trúc Thanh Tâm. Thật ra tôi không quen tác giả “Nguyệt thực” nên không biết nhà thơ quân tử hay không nhưng thơ của ông thì đã được đọc nhiều và tôi xếp thơ ấy vào loại thơ quân tử. Thơ quân tử theo cách định nghiã riêng của Châu Thạch là thơ hay còn thơ tiểu nhân là thơ dở. Thơ hay của Trúc Thanh Tâm thì có nhiều nhưng xin chỉ nói về bài “Nguyệt thực” đã được đăng gần đây trên trang văn nghệ Bông Tràm. Khổ một của bài thơ như sau: 

More...

Đờn ca tài tử - hồn quê Nam Bộ - Trịnh Bửu Hoài

By

alt

Ca cổ một bộ môn nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của hầu hết người dân Nam Bộ. Từ thời khẩn hoang mở đất lưu dân người Việt mang theo một nền văn hóa và nghệ thuật truyền thống ăn sâu trong tâm hồn. Sản xuất để nuôi thân quây quần bên nhau để chống lại thú dữ cướp bóc và thiên nhiên khắc nghiệt người dân bắt đầu hình thành xóm ấp và văn nghệ dân gian cũng phôi sinh phát triển.

Các truyền thuyết huyền thoại chuyện kể tiếu lâm ca múa… từ chất liệu sẵn có trong tâm hồn người ta gắn kết hài hòa với những điều cảm nhận được trên đường khai phá để hình thành một kho tàng nghệ thuật dân gian trên vùng đất mới phong phú đa dạng hấp dẫn để cân bằng đời sống tinh thần và vật chất khi bắt đầu an cư lạc nghiệp. Lúc đầu tưởng chỉ để vui chơi giải trí tao nhã trong thôn xóm dần dần giao lưu mở rộng và liên tục phát triển sáng tạo một cách lý thú.

More...

Từ Hải: người anh hùng sống với chữ tình trọn vẹn - Đào Thái Sơn

By

alt“Xin cho thiển thổ một doi

Gọi là đắp điếm lấy người tử sinh"

Kính tặng hai vị nghĩa huynh:

Lê Ngọc Long và Lê Hoài Tông

 

Truyện Kiều một niềm tự hào lớn của dân tộc Việt Nam một kiệt tác văn chương của  đại thi hào Nguyễn Du đã chinh phục không biết bao nhiêu con tim của nhiều thế hệ độc giả trong cũng như ngoài nước. Truyện Kiều đã làm tốn không ít giấy mức của các nhà nghiên cứu đã tạo ra không ít cuộc tranh luận xung quanh việc đọc Kiều hiểu Kiều dưới nhiều quan điểm và góc độ khác nhau. Ấy thế mà qua mấy trăm năm nay chưa một ai dám nói là hiểu Truyện Kiều một cách trọn vẹn. Vì thế mà việc đọc Kiều tìm hiểu Kiều ngày nay vẫn là cái hứng thú của nhiều tao nhân mặc khách. Quả thật khi đi vào thế giới của Truyện Kiều tiếp xúc với những nhân vật lòng ta có đầy đủ những cảm giác hỷ-lạc-sầu-bi. Ta đau xót cho Kiều với cảnh ngộ trái ngang ta thương cho Vân với cái trục đoạn trường xoay trong lặng lẽ ta tiếc cho Kim Trọng với mối tình đầu lắm nỗi đắng cay. Ta căm giận lũ bất lương buôn thịt bán người tàn ác. Ta mừng vui khi Từ Hải xuất hiện và cứu Kiều ra khỏi lầu xanh ta hả hê khi Từ giúp Kiều báo ân báo oán nhưng ta cũng quá hụt hẫng khi Từ đồng ý chiêu hàng để rồi chết một cách oan uổng. Nhưng tại sao Từ phải làm vậy ? Từ mắc mưu chăng ? Hay Từ vụng suy tính vội nghe lời Kiều ? Không trong lòng ta Từ Hải một người anh hùng sống với chữ tình trọn vẹn.

More...

Một số thành ngữ thông dụng có nguồn gốc xuất phát từ những bài thơ độc đáo

By

altĐÀO THÁI SƠN

Thành ngữ là những cụm từ cố định nó có giá trị tương đương với từ. Khi đưa vào lời ăn tiếng nói hằng ngày hoặc đệm vào văn chương khi viết lách ta thường sử dụng các thành ngữ ấy một cách nguyên xi hoặc sáng tạo chút ít để tạo ra những giá trị tu từ nhất định làm tăng vẻ hàm xúc gợi hình ảnh cho câu văn gây ấn tượng cho người đọc người nghe làm cho lời ăn tiếng nói trở nên sâu sắc…Và như hầu hết mỗi con người chúng ta khi giao tiếp ít nhiều đều sử dụng các thành ngữ dù vô tình hay hữu ý. Vì vậy việc hiểu nghĩa các thành ngữ một cách đúng đắn để lời văn khi giao tiếp có hiệu quả nhất định cũng là một việc không thể thiếu của chúng ta. Có thể nói kho tàng thành ngữ rất đồ sộ nó rất phong phú về ý nghĩa rất đa dạng về cấu tạo và nó cũng xuất phát từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Trong bài viết ngắn này chúng tôi xin giới thiệu một số  thành ngữ thông dụng có nguồn gốc xuất phát từ những bài thơ độc đáo.

Thanh mai trúc mã (thanh mai là trái mai xanh trúc mã là ngựa trúc) thành ngữ này dùng để chỉ sự đẹp đôi hoặc duyên nợ lứa đôi và nó có nguồn gốc từ bài Trường Can hành (Xóm trường Can) của Lý Bạch.

Bài thơ có 30 câu có thể nói là một thiên diễm tình:

More...

Làng gốm Chu Đậu và nghệ nhân Bùi Thị Hý

By

alt

Loại gốm sứ thường được nhắc đến với tên gốm Chu Đậu là do lần đầu tiên người ta khai quật được các di tích của dòng gốm này ở Chu Đậu. Sau này khi khai quật tiếp ở Mỹ Xá - làng bên cạnh Chu Đậu thì người ta phát hiện ra khối lượng di tích còn đa dạng hơn và có một số nước men người ta không tìm thấy trong số các di tích khai quật được tại Chu Đậu. Và nổi tiếng nhất là số lượng thu được từ cuộc trục vớt 3 con tàu cổ vật tại Cù Lao Chàm (Hội An Quảng Nam) và đưa lên mặt đất 40 vạn cổ vật trong đó có 38 vạn cổ vật gốm Chu Đậu còn khá nguyên vẹn với trên 40 loại hình khác nhau.

Dòng gốm sứ Chu Đậu có thể đã được hình thành và phát triển trong khoảng từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 18. Kế thừa sự thanh thoát uyển chuyển của gốm thời Lý vóc dáng khoẻ khoắn của gốm Trần và được nghệ nhân Chu Đậu thổi vào tác phẩm hồn dân tộc phản ánh sinh động thiên nhiên và cuộc sống của cư dân ở vùng châu thổ sông Hồng nên đã tạo được nét riêng. Hiện nay gốm Chu Đậu được người chơi đồ cổ trên thế giới săn tìm và được quốc tế xem như tinh hoa văn hoá vật thể của Đông Nam Á.

More...

THIÊN CẤM SƠN - Phạm Nguyên Thạch (KỲ 2)

By

>> Kỳ 1: Kỳ bí vùng sơn cước

>> Kỳ 2: Đá núi chuyển mình


Vừa qua blog BÔNG TRÀM đã đăng phần đầu của bài "Thiên Cấm Sơn" của tác giả Phạm Nguyên Thạch. Với tựa đề "Kỳ bí vùng sơn cước" những truyền thuyết về núi Cấm sinh vật và khí hậu trên vùng sơn cước lịch sử và con người cùng những "cuộc" chinh phục thiên nhiên kỳ vĩ đã dần được hé lộ qua nhà văn của vùng đất An Giang này. Hôm nay chúng tôi tiếp tục đăng phần còn lại với tựa đề "Đá núi chuyển mình". Sau 10 năm khai thác và quy hoạch vùng sơn cước thâm u đã có những bước chuyển mình kỳ vĩ một "phố núi" đang dần hình thành trên vùng đất bí ẩn ngày nào. Tất cả sẽ có trong kỳ 2: "Đá núi chuyển mình". Mời bạn đọc theo dõi.

alt

 

More...

THIÊN CẤM SƠN - Phạm Nguyên Thạch (KỲ 1)

By

Nhà thơ Phạm Nguyên Thạch (nguyên phó Chủ tịch Hội VNHT An Giang phó Tổng biên tập Tạp chí Thất Sơn) mà BÔNG TRÁM đã có dịp giới thiệu cách đây không lâu vừa gửi tới chúng tôi một bài viết khá hấp dẫn về vùng đất núi Cấm (An Giang) đầy thơ mộng nhưng không kém phần kỳ bí. Hôm nay BÔNG TRÀM xin giới thiệu cùng bạn đọc.


Vì bài viết khá dài mà dung lượng mỗi bài đăng của vnWeblogs có hạn nên chúng tôi mạn phép chia bài viết của nhà thơ Phạm Nguyên Thạch làm 2 kỳ cho đủ khuôn khổ. 

 

>> Kỳ 1: Kỳ bí vùng sơn cước

>> Kỳ 2: Đá núi chuyển mình

 

Hôm nay trân trọng mình các bạn theo dõi trước tác phẩm "Thiên Cấm Sơn" của tác giả Phạm Nguyên Thạch kỳ 1 mang tựa đề "Kỳ bí vùng sơn cước". Những truyền thuyết về núi Cấm sinh vật và khí hậu trên vùng đất này lịch sử và con người cùng những "cuộc" chinh phục thiên nhiên kỳ vĩ. Hãy theo dõi "Thiên Cấm Sơn" kỳ 1: "Kỳ bí vùng sơn cước". 

alt
 

More...

Tết Tân Mão meo meo chuyện con mèo - Quách Đại Hải

By

Chú mèo nho nhỏ xinh xinh tưởng là yếu ớt ấy vậy mà được tôn vinh là "cụ tổ" của một tộc họ lớn trong tự nhiên. Họ mèo - gồm sư tử hổ báo linh miêu... Tổ tiên xa xưa của chúng là loài răng kiếm - những cỗ máy ăn thịt hãi hùng đã một thời thống trị thế giới sau khi loài khủng long tuyệt diệt. Các cô chú mèo đủ giống đủ loại ta thường thấy bây giờ là hậu duệ xa xưa của linh miêu (mèo rừng). Chúng được loài người thuần dưỡng cùng với sự thay đổi của quan hệ sản xuất từ săn bắt hái lượm (bầy người nguyên thủy) chuyển sang chăn nuôi trồng trọt (công xã nguyên thủy). Cơ cấu kinh tế mới này làm cho đời sống con người không những no đủ hàng ngày mà còn dư thừa lương thực dự trữ và mèo đã trở thành "thần giữ của" cho người bởi vì loài chuột là kẻ thù số

More...

Tài Liệu Mật 1966: Đặng Tiểu Bình Lê Duẩn...

By

Thảo luận giữa Chu Ân Lai Đặng Tiểu Bình  Khang Sinh Lê Duẩn và Nguyễn Duy Trinh ngày 13/04/1966

       Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc viện trợ của Trung Quốc cho Việt Nam trong khi chỉ ra [những điểm] có vẻ ngờ vực từ phía Việt Nam; Việt Nam dựa vào sự hỗ trợ của Trung Quốc.

       Đặng Tiểu Bình: các ông đã nói về sự thật cũng như đề cập đến sự công bằng. Vậy các ông vẫn còn sợ cái gì? Tại sao các ông lại sợ không làm vừa lòng Liên Xô vậy còn Trung Quốc thì sao? Tôi muốn nói thẳng với các ông những điều hiện tại tôi cảm nhận: các đồng chí Việt Nam có những suy nghĩ khác về phương pháp giúp đỡ của chúng tôi nhưng mà các ông chưa nói với chúng tôi.

       Tôi nhớ đồng chí Mao phê bình chúng tôi các viên chức Trung Quốc tham dự buổi nói chuyện giữa đồng chí Mao Trạch Đông và đồng chí Lê Duẩn tại Beidaihe (2) -  về việc "quá nhiệt tình" đối với đòi hỏi của Việt Nam. Bây giờ chúng tôi thấy đồng chí Mao nhìn xa trông rộng.

More...